ค้นพบตัวตนของลูกได้เร็ว ก็ช่วยส่งเสริมเขาได้เร็ว

ค้นพบตัวตนของลูกได้เร็ว ก็ช่วยส่งเสริมเขาได้เร็ว

คุณพ่อคุณแม่เคยรู้สึกไม่มีความสุขในสิ่งที่กำลังทำไหมคะ?

นั่นอาจเป็นเพราะเรากำลังเดินไปตามเส้นทางที่คนอื่นขีดให้ ไม่ใช่เส้นทางที่เราอยากเดินไปเองก็ได้ และเพื่อไม่ให้ลูกน้อยต้องประสบปัญหาเดียวกันกับที่เราพบ

ผศ. ดร.สุธาวัลย์ หาญขจรสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็ก จึงแนะนำให้ผู้ปกครองหันมาค้นหาความสามารถและความสนใจของลูก แทนที่จะขีดเส้นทางให้เขาเดินตามความต้องการของเราค่ะ


  ทำไมถึงต้องค้นหาความสนใจของลูก?
เด็กทุกคนมีความสามารถและความสนใจไม่เหมือนกัน พี่น้องบางคู่ชอบสีคนละสี แม้แต่ฝาแฝดบางคู่ก็อาจชอบตัวการ์ตูนคนละตัว เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว แทนที่จะบังคับให้เขาชอบเหมือนกัน ทำอะไรเหมือนกัน

การค้นหาว่าลูกมีความสามารถด้านไหน หรือสนใจอะไร แล้วส่งเสริมและสนับสนุนเขา จะช่วยพัฒนาศักยภาพของเขาได้ดีกว่า


  จะค้นหาตัวตนของลูกได้อย่างไร?
เด็กๆ เป็นวัยที่มีความสนใจหลากหลาย และสามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรจำกัดให้เขาแค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ควรให้ลองทำอะไรหลายๆ อย่าง แล้วคอยสังเกตว่าเขาโดดเด่นทางด้านไหน

ในหนังสือ "100 เทคนิค ค้นหาอัจฉริยะในตัวลูก" ของ ผศ. ดร.สุธาวัลย์ หาญขจรสุข มี "แบบสำรวจพฤติกรรมเด่นเพื่อค้นหาความสามารถและความสนใจของลูก" ให้ผู้ปกครองใช้เป็นเครื่องมือในการค้นหาตัวตนของลูกน้อย

แบบสำรวจจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มองเห็นว่าลูกแสดงความสนใจด้านใด โดยในหนังสือจะแบ่งความสนใจของมนุษย์เป็น 9 ด้าน ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การประดิษฐ์ ภาษา ศิลปะ การแสดง ดนตรี กีฬา และความเป็นผู้นำ

แบบสำรวจดังกล่าวนี้สามารถใช้ได้กับเด็กๆ ตั้งแต่วัย 3 ขวบขึ้นไปจนถึงวัยรุ่นเลยนะคะ สาเหตุที่ช่วงอายุกว้างขนาดนั้น ก็เป็นเพราะเด็กๆ ของเรามีทั้งคนที่ค้นหาตัวเองได้เร็วและคนที่อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยค่ะ


  "อะไรหลายๆ อย่าง" ที่ควรให้ลูกทำ เช่นอะไรบ้าง?
ผู้ปกครองบางท่านอาจกังวล เพราะไม่รู้ว่า "อะไรหลายๆ อย่าง" ที่ควรให้ลูกทำเพื่อค้นหาศักยภาพในตัวลูกนั้นได้แก่อะไรบ้าง ความจริงแล้ว "อะไรหลายๆ อย่าง" นั้น ไม่ใช่กิจกรรมที่ลำบากหรือยากที่จะทำ แต่เป็นกิจกรรมที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ค่ะ อย่างเช่นการชวนลูกเล่านิทาน

ชวนทำการ์ดอวยพรในโอกาสพิเศษต่างๆ ชวนแยกประเภทสิ่งของ ชวนเล่นชั่ง ตวง วัด ฯลฯ 
สำหรับใครที่อยากได้ไอเดียทำกิจกรรม หนังสือ "100 เทคนิค ค้นหาอัจฉริยะในตัวลูก" ก็มีตัวอย่างให้ถึง 100 เทคนิคเลยค่ะ

 

  ค้นหาแล้วอย่างไรต่อ?
เมื่อค้นพบความสามารถและความสนใจในตัวลูกแล้ว สิ่งที่ผู้ปกครองควรทำก็คือ สนับสนุนเขาอย่างเต็มที่ค่ะ คำว่าเต็มที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำอย่างรีบร้อนนะคะ เพราะเด็กๆ แต่ละคนก็มีพัฒนาการแตกต่างกัน

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กๆ สามารถเติบโตขึ้นเป็นคนเก่งและมีความสุขได้ คือ การมีผู้ปกครองที่เข้าใจในตัวเขา มาค้นหาตัวตนของลูก และส่งเสริมเขาอย่างเต็มความสามารถของเรากันนะคะ

  แนะนำหนังสือสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่

► 100 เทคนิค ค้นหาอัจฉริยะในตัวลูก  โดย ผศ. ดร.สุธาวัลย์ หาญขจรสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็ก จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

► เลี้ยงลูกแบบนี้ แฮปปี้กันทั้งบ้าน โดย หวังหงเจ๋อ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ขายดีในไต้หวัน

► Bilingual Family พูดอังกฤษกับลูกรัก Daily Life และ Bilingual Family พูดอังกฤษกับลูกรัก Life Skills ชวนกันเป็นครอบครัวสองภาษา ด้วยบทสนทนาภาษาอังกฤษที่ครอบคลุมทุกสถานการณ์ ไม่ว่าบ้านไหนๆ ก็ต้องเจอ ขายดีในเกาหลีใต้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้