ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะใครๆ ก็สามารถเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองได้

ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะใครๆ ก็สามารถเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองได้

เรารู้กันดีว่าการรู้ภาษาที่สองย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการเรียนหรือการทำงาน และแน่นอนว่าภาษาที่สองซึ่งทุกคนต้องได้เรียนตามแผนการศึกษาในปัจจุบันก็คือภาษาอังกฤษ ฉะนั้นถ้าอยากให้มีชัยยิ่งกว่าเดิม เราก็ควรหาโอกาสเรียนภาษาที่สามเพิ่มอีก ซึ่งในระดับชั้น ม.ปลาย หากเลือกเรียนสายภาษา เราก็จะสามารถเลือกเรียนภาษาที่สามได้ ทั้งนี้ก็อยู่ที่ความสนใจของตัวเราเองเป็นหลัก และเป้าหมายในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย
 

ส่องความสำคัญของการเรียนภาษาจีนในปัจจุบัน
หนึ่งในภาษาต่างประเทศที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ เพราะอนาคตสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้อย่างหลากหลายก็คือ "ภาษาจีน" นั่นเอง รู้หรือไม่ว่า สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อนเลยก็สามารถเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองได้นะ วันนี้เราจึงถือโอกาสเผยวิธีที่ใช้ได้ผลจริง เรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองน่ะไม่ยากอย่างที่คิด และยิ่งถ้าเรามีทักษะภาษาจีนในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพูด การฟัง การเขียน ก็ย่อมมีข้อได้เปรียบมากขึ้น เนื่องจากการหางานในปัจจุบันนี้ หลายองค์กรมีการนำเรื่องภาษาจีนมาพิจารณาเป็นพิเศษด้วย ใครที่มีทักษะการใช้ภาษาจีนอยู่ในเกณฑ์ดีก็ถือว่านำคนอื่นไปแล้วหนึ่งก้าว

การเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองจะเริ่มยังไงดี
ภาษาจีนไม่ได้เพิ่งมาเป็นที่นิยมในช่วงปัจจุบัน ที่จริงคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาจีนมานานแล้ว เพราะถือเป็นภาษาต่างประเทศที่ยืนหนึ่งในเรื่องที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานได้จริง และหากใครมีโอกาสเรียนภาษาจีนมาตั้งแต่ ม.ปลาย ก็อาจจะเข้าใจได้ไวกว่า แต่ก็ใช่ว่าคนที่ไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อนเลย แล้วเพิ่งมาเรียนตอนนี้จะเข้าใจได้ช้า เนื่องจากการเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองนับเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิดเลย เพียงแค่เรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ หมั่นฝึกฝน และหาโอกาสนำไปใช้งานจริง นอกจากนี้ยังควรเลือกหนังสือสอนภาษาจีนที่มีเนื้อหาอัดแน่นแบบเข้มข้น ที่สำคัญต้องใช้คำอธิบายที่อ่านเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่น่าเบื่อ มาอ่านทบทวนอยู่บ่อยๆ
 
เลือกหนังสือที่ใช่ การเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเอง ทั้งคนที่รู้ภาษาจีนอยู่แล้วและอยากอ่านเสริม และคนที่ไม่เคยรู้ภาษาจีนมาก่อนเลย เราควรเริ่มทำความเข้าใจกันที่ไวยากรณ์ก่อน ซึ่งแต่ละภาษาก็จะมีรูปแบบการใช้ที่แตกต่างกัน และหนังสือ “รู้ทัน PAT 7.4 ภาษาจีน” ก็ถือว่าตอบโจทย์เรื่องนี้มากๆ เพราะมีการอธิบายเรื่องไวยากรณ์ในแบบที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้จริง ที่สำคัญสามารถลองทดสอบตัวเองด้วยการฝึกเขียนรูปประโยคภาษาจีน นอกจากจะทำให้แม่นยำเรื่องการใช้ไวยากรณ์แล้ว ยังทำให้เราได้ฝึกเขียนตัวอักษรจีนคล่องขึ้นด้วย

เทคนิคอื่นๆ ในการเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเอง ก็คือการฝึกใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน
เพราะเราไม่ได้พูดคุยภาษาจีนกันในชีวิตประจำวัน ฉะนั้นการเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเองก็ต้องเสริมทักษะด้วยการฟังเจ้าของภาษาให้บ่อยเข้าไว้ ซึ่งทักษะการฟังนี่แหละที่จะทำให้เราซึมซับภาษานั้นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเราสามารถเสริมทักษะการฟังได้จากการดูซีรีส์เรื่องโปรด หรือติดตามบทสัมภาษณ์ของดาราจีนคนโปรด และถ้ามีโอกาสได้ลองใช้ภาษาจีนกับเจ้าของภาษาก็จะยิ่งดี ซึ่งเราอาจจะเจอบุคคลเหล่านั้นได้ตามแหล่งท่องเที่ยว (เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาถามทาง) หรือแฟนคลับดารานักร้องที่เราชื่นชอบอยู่ (เช่น คุยกันในด้อมประเทศจีน) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อเสริมความมั่นใจก่อนที่จะไปคุยกับเจ้าของภาษาตัวจริง หนังสือ “Chinese 4 Daily เก่งจีนรอบด้าน” ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดีในการฝึกใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน

เห็นมั้ยล่ะว่า การเรียนภาษาจีนเบื้องต้นด้วยตนเอง ใครๆ ก็สามารถทำได้ สำหรับคนที่กำลังเริ่มเรียนภาษาจีนเบื้องต้น ขอเพียงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และรู้เป้าหมายว่าเราจะนำไปใช้ในเรื่องอะไร ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน หรือการติ่งดาราจีน ขอแค่ตั้งเป้าให้ดี รับรองว่าจะทำความเข้าใจภาษาจีนได้โดยง่ายแน่ๆ

สู้ๆ นะทุกคน!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้